Filipino 7 Quarter 4 Daily Lesson Plan with PowerPoint

Ang asignaturang Filipino sa ikaapat na markahan sa ilalim ng Matatag Kurikulum ay may mahalagang papel sa paghubog ng kasanayang komunikatibo, pagiging malikhain, at kritikal na pag-unawa ng mga mag-aaral. Sa pamamagitan ng pag-aaral ng Obra Maestra na "Ibong Adarna," natututo ang mga mag-aaral na suriin at pahalagahan ang mga klasikong akda ng panitikang Pilipino. Ang mga araling ito ay naglalayong linangin ang kanilang kakayahan sa pagsusuri ng mga teksto at pagbuo ng mga interpretasyon na may malalim na pag-unawa sa konteksto at kahalagahan ng mga ito sa kulturang Pilipino [1].

Isa sa mga pangunahing layunin ng kurikulum na ito ay ang pagbuo ng mga teksto sa iba't ibang paraan o multimodal na pamamaraan. Ang mga mag-aaral ay hinihikayat na gamitin ang kanilang kasanayang komunikatibo upang makabuo ng mga malikhaing presentasyon na angkop sa kanilang target na awdiyens. Sa ganitong paraan, natututo silang magpahayag ng kanilang mga ideya at damdamin sa iba't ibang anyo, tulad ng pagsulat, pagsasalita, at paggamit ng mga biswal na elemento. Ang ganitong uri ng pagkatuto ay mahalaga sa paglinang ng kanilang kakayahan sa pakikipagtalastasan at pagpapahalaga sa sariling wika at kultura [2].

Ang pamantayan sa pagganap para sa ikaapat na markahan ay nakatuon sa pagbuo ng iskrip para sa shadow play na naglalarawan ng mahahalagang pangyayari sa "Ibong Adarna." Ang aktibidad na ito ay hindi lamang nagpapalalim ng kanilang pag-unawa sa akda kundi pati na rin sa kanilang pagiging Pilipino. Sa pamamagitan ng pagsasaalang-alang sa mga elemento ng biswal at multimodal, natututo ang mga mag-aaral na maging mapanuri at malikhaing tagapagpahayag ng kanilang mga ideya. Ang ganitong uri ng gawain ay nagtataguyod ng kanilang kasanayang komunikatibo at etikal na pananagutan [3].

Sa kabuuan, ang mga aralin sa asignaturang Filipino sa ikaapat na markahan ay mahalaga sa paghubog ng kaakuhan at pagpapahalagang Pilipino ng mga mag-aaral. Sa pamamagitan ng pag-aaral ng mga klasikong akda tulad ng "Ibong Adarna" at pagbuo ng mga malikhaing proyekto, natututo silang pahalagahan ang kanilang sariling kultura at kasaysayan. Ang mga kasanayang natutunan nila sa asignaturang ito ay magagamit nila sa iba't ibang aspeto ng kanilang buhay, mula sa akademiko hanggang sa personal na pakikipag-ugnayan sa iba.

References
  • Department of Education. (2023). MATATAG KURIKULUM - Filipino Baitang 4 at 7. Retrieved from DepEd

Comments

You are welcome to share your ideas with us in comments!

Contact Form

Send

Website Logo

Website Logo